Tiếp

Mình thật sự là lười ghê gớm. Đáng lẽ phải viết bài này từ 3 tháng trước, khi mà mọi dấu ấn vẫn còn đang đậm nét, bây giờ hè về rồi, ở giữa cái đất Hà Nội này lúc nào cũng chỉ nghĩ là ‘Nóng quá!”. Thôi thì cả nghìn tấm ảnh chụp bằng iPhone iPad vẫn còn đấy, vừa ngồi xem ảnh với bà vừa cố gắng nhớ lại để ghi lại, kết thúc phần blog về DC còn bỏ dở vậy ^__^

Vì hôm vừa rồi mang ít đồ ăn đi quá, nên hôm nay balo mình nặng trịch nào là táo, quýt, nho, bánh mì,… Kế hoạch đầu của hôm cuối năm là đi xem Court và US Capitol, nhưng đúng là “người tính không bằng trời tính”, haha – hôm đó là ngày cuối năm nên nhiều nơi đóng cửa sớm và lịch làm việc cũng khác mọi ngày, kế hoạch lại bị đảo lộn lung tung…

Hôm nay ít ra đã biết rút kinh nghiệm đi metro chuyển line cam sang bến Judiciary Square ngay gần Court để đỡ phải đi bộ hehe. Dù vậy nhưng trời vẫn rất gió, mình phải mặc 4 áo (khổ nỗi đi chơi mang ít quần áo!). Được cái, trời nắng đẹp, rất thích hợp cho việc chụp ảnh cải thiện nhan sắc!

Có một điểm mình khá tự hào về chuyến đi này, đó là bọn mình cũng chịu khó nghiên cứu nhiều địa điểm rất hay mà không quá nhiều người để ý khi đến DC. Ngày thứ 2 này đúng là ngày của những địa điểm như thế. Một trong những highlights mình cực kì nhớ của cả mấy ngày là được đi Supreme Court.

Supreme Court, đầy đủ hơn là The Supreme Court of United States. tạm dịch là Toà Án tối cao của nước Mỹ nằm ở tít phía đông của khu National Mall, ngay cạnh Library of Congress và đằng sau US Capitol. Đến ngày này thì mình phải công nhận với Giang là kiến trúc ở DC luôn có một đặc điểm chung, đó là nhà xây trần cao với rất nhiều bậc thang và cột (hãy thứ lỗi vì sự dốt văn của Hà My=)))). Như thế này nè!

IMG_0270

Dù vậy phải công nhận là rất đẹp đúng không? Mình đi DC về, thấy Markle Hall ở Lafayette xấu hẳn :((

Supreme Court (khu dành cho khách tham quan) gồm 2 tầng chính, tầng 1 là khu trưng bày và giới thiệu thông tin, tầng 2 có phòng xử án. Kiến trúc bên trong của Court thật sự rất cầu kì và tráng lệ, tất cả các chi tiết đều được xây rất tỉ mỉ, kĩ lưỡng, tạo cho mình cảm giác rất ngợp và như được đi vào lâu đài của thế kỉ trước vậy. Từ thang máy, cổng ra vào các khu, thậm chí đến phần thoát hơi nước cũng được dùng các nguyên vật liệu với màu vàng, tiệp với nội thất. Một trong những chi tiết ấn tượng nhất đối với mình là spiral staircase – cầu thang xoay vòng. Mặc dù mình không được đi lên, nhưng đứng ở dưới nhìn lên chắc đã đủ thấy ấn tượng lắm rồi.

IMG_0292

Bọn mình tham quan tầng 1 một lúc lâu để chờ đến giờ nghe presentation trong Court Room. Ở đây có mô hình thu nhỏ Court room như trên tầng 2, cũng có mô hình Supreme Court thời còn ở Philadelphia, có nhiều thông tin về các chức vụ trong Supreme Court, các vụ án nổi tiếng thời trước, các hình ảnh của những người được chạm khắc trong Court room, có cả Khổng tử bên cạnh nhiều vị như Aristotle, Napoleon,…

IMG_0283

Mình không có ảnh nào ở trong Court room, vì ở trong này bị cấm quay phim, chụp ảnh, nhưng nó giống thế này nè, rất cao, rất to, rất choáng ngợp 😀

IMG_0286

Một cô là nhân viên lâu năm ở đây giới thiệu cho mình về Supreme Court. Tóm lại là, Supreme Court là toà án có thẩm quyền cao nhất so với các toà án khác trong các vấn đề về Hiến pháp liên bang Hoa Kì. Tổng thống sẽ là người bổ nhiệm các thẩm phán (Justice), trong đó sẽ có 1 người cao nhất là Chief Justice. Các justice khi xử án sẽ ngồi theo thứ tự trên dưới dựa theo số năm làm việc trong toà án tối cao. Một phiên xử án trong toà án, đương nhiên, gồm nhiều thành phần khác nữa, như nhà báo, luật sư, các người thân của các thẩm phán, và cả người dân cũng có thể được vào xem; tất cả đều được sắp xếp chỗ ngồi rất cẩn thận. Và thường thì một năm toà án chỉ họp vào một thời gian nhất định thôi, nên để được xem xử án không phải là dễ dàng gì.

IMG_0289

Chief Justice đầu tiên

Một lí do tại sao toà án tối cao được xây cầu kì như vậy là vì chi phí được cấp phép lớn hơn chi phí thực rất nhiều, bởi vậy mà tất cả các loại đá dùng để xây đều là đá quý, các chi tiết trong này được chăm chút rất cẩn thận. Những con người, những vị thần có vị trí quan trọng trong lịch sử, nhất là những người lãnh đạo công bằng, đều được có hình ảnh dọc trên phần tường cao sát trần phòng xử án. Đây là địa điểm làm việc đầu tiên mình đến xem trong DC, thực lòng là đẹp quá, mình cũng chẳng biết nói gì hơn. Đúng là người ta làm gì, xây gì cũng để ý đến ý nghĩa, và đến bây giờ mình vẫn thấy đẹp chứ không bị cũ tí nào. Lại nhớ đến cuốn The Lost Symbol – mình đi và luôn luôn thắc mắc về ý nghĩa của từng nét kiến trúc một 😀

Rất thích góc này

Rất thích góc này

Ra khỏi Court House, bọn mình đi dạo từ từ qua hồ, sang phía Capitol Hill. Ngày cuối năm, trời xanh và nắng đẹp, thật quá tuyệt vời cho một buổi đi dạo. Khu này làm mình nhớ đến Central Park ở New York, vì cảnh đẹp, hài hoà với cây cỏ và hồ nước, với nắng gió, lại là ngày nghỉ nên mọi người đi chơi nhiều. Cảm giác rất thanh bình, mà cũng rất phấn khích và có động lực… đi chơi! 2 cô nàng dốt chụp ảnh cũng đã sáng tác được vài tấm để đời  – hehe thật đúng là “người tính không bằng trời tính mà”!

IMG_0358

Ngày cuối năm, nhiều gia đình đi dạo trong National Mall – cảm giác thật yên bình 🙂

IMG_0536 IMG_0531 IMG_0359

IMG_0567

Trước Capitol Reflecting Pool

IMG_0365

Capitol Reflecting Pool

Đến nơi, 2 đứa mới chưng hửng vì… không được mang đồ ăn vào Capitol House 😦 Lúc ấy còn sớm quá, mà vào thì cũng không được lâu, chúng mình đành phải bỏ lỡ điểm đến này vậy 😦

IMG_0325

IMG_0549

Những tấm ảnh trước Capitol House khi không vào bên trong 😦

IMG_0354

Cảm giác thật toẹt vời khi bắt được những tia nắng không-sớm-lắm ^____^ (phải đi metro sau rush hour mới rẻ :D)

IMG_0261

Quên mất đây là nhà gì rồi 😦

IMG_0403

FBI trên Pennsylvania Ave.

Mình để ý một đặc điểm rất hay của DC nữa, là có đầy đủ các đại lộ mang tên 50 bang của Mỹ. Một trong những đại lộ trong khu trung tâm là Pennsylvania Avenue 😉 Bọn mình đã đi dọc khu Đại lộ này để đến một điểm đến khá là thú vị nữa, là Old Post Office 😀

IMG_0425

Hà My công nhận là cực kì ngố hehe, Khi đi qua security check ở trong này, các bác hỏi là Where are you guys going? – Mình đã nói “To the post office” và cười toe toét :D, để nhận lại được câu trả lời là “There’s no post office here”… À để làm rõ mọi chuyện hơn thì thật ra bọn mình đến đây để đi lên tháp đồng hồ, xem chuông của Quốc hội, và có cảnh đẹp nhìn thành phố 🙂

IMG_0436

Bên trái là FBI (vừa đi qua), và bên phải là International Trade Center (đi hôm trước đó) :”D

IMG_0583

Hihi kể mãi mà không hết :”>, vì 2 cô gái vẫn còn rất sung sức – thôi thì lại tiến đến National Museum of American History – Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Cũng có đôi điều suy nghĩ phải nói, vì mình cũng từng rất thích Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam và có thời gian tình nguyện ở đó. Cách sắp xếp 2 bảo tàng này rất khác nhau, nếu như Bảo tàng LSQG Việt Nam dẫn người xem theo trình tự thời gian từ thời cổ đại, thì ở đây các nội dung trưng bày được sắp xếp theo chủ đề; dẫn đến việc nội dung trưng bày cũng có phần khác biệt. Ở đây nội dung thực sự cực kì phong phú, nhiều thứ mình không tưởng tượng là sẽ có mặt trong bảo tàng; có lẽ một phần vì nước Mỹ không có bề dày lịch sử như ta, nên khó lòng khai thác theo chiều thời gian mà chỉ có cách đào sâu vào từng khía cạnh của lịch sử; có khi vì nước Mỹ đúng là xứ sở của những phát minh; mà cũng có thể đơn giản bởi lịch sử xứng đáng được công nhận như vậy, không chỉ có những trận đánh, không chỉ có những niềm tự hào về quân sự, mà có khi những điều bình dị như đồ ăn thức uống, như đồ chơi trẻ em, như một bến tàu điện thuở sơ khai cũng được trưng bày trong bảo tàng. Vì như vậy, thêm nữa là bảo tàng mở cửa miễn phí, mà chẳng trách trẻ con, sinh viên, các công chức, những người già đều dễ dàng tìm cho mình một lí do để đến thăm bảo tàng và tìm hiểu lịch sử 🙂

Mình cũng chợt nghĩ, các bảo tàng đều đẹp như vậy, chi phí vận hành đều rất lớn, mà đều không có vé vào cửa; nguồn thu ở đâu nhỉ? Tất nhiên một phần vẫn là từ thuế của dân, nhưng mình nghĩ, tiếp đến còn là các khoản đóng góp từ các nhà hảo tâm, hơn hết là từ các du khách đến mua quà, xem phim 3D trong bảo tàng, Vả lại, khi thành phố có nhiều điểm đến hay như vậy, thì nguồn thu từ du lịch cũng chẳng phải lớn sao, thật tiện cả đôi đường – du khách đi rất thoải mái, mà nguồn thu thì vẫn tăng bằng những cách khác.

Một vài tấm ảnh chụp trong Bảo tàng – đến chiều cũng hơi mệt, vì vậy có một số khu vực không có ảnh 😦

IMG_0520

Khu vực về chiến tranh Việt Nam – đây là quân của miền Bắc Việt Nam

IMG_0518

Còn đây là lính Mỹ

IMG_0464

Phở Việt Nam giữa các món ăn từ khắp thế giới

IMG_0484

Tàu hoả to còn My thì nhỏ 😦

IMG_0486

We’re on route 66!

IMG_0491

Nước Mỹ rất tự hảo về nền công nghiệp ô tô của mình 🙂

IMG_0502

Lên tàu, cảm giác rung, có tiếng nói chuyện, có loa thông báo đã đến ga nào, y như đi trên tàu thật luôn! 😀

IMG_0525

Bảo tàng có đầy đủ váy của các Đệ nhất phu nhân – trên ảnh là váy của Michelle Obama trong lễ nhậm chức của Barack Obama

Hehe mọi người đọc đến đây đã mệt lắm chưa? 😀 Bọn tớ cũng mệt lắm lắm rồi ý, đi như vậy mà cũng chưa ăn tối gì hết 😦 Nhưng thôi đã đi phải đi cho hết, 2 đứa lại dắt nhau đi metro đến Foggy Bottom, từ đó có shuttle đến Kennedy Center để xem free concert ^__^

IMG_0527

Trong sảnh chính Kennedy Center. Có ai thấy cờ Việt Nam ở đâu không?


Tips cho mọi người là tối nào ở Kennedy Center cũng có free concert vào lúc 6:30 hết, xem khá thú vị. Hôm đó Giang và mình đi xem hand dance – khổ ghê 2 đứa cứ nghĩ là dùng tay nhảy – nhưng không phải, hand dancing là một điệu nhảy khá đặc trưng của DC 😀 Vui nhất ở đây là các bác già cũng đứng lên nhảy hehe. Có một bác làm việc trong đó còn thấy mình mặc áo Lafayette và bảo ‘It’s a really good school’ – nghe xong hết cả mệt!

Kết thúc cho buổi tối cuối cùng của năm 2013 là khu Georgetown – bọn mình đi bộ loanh quanh khu đó, và trải nghiệm cảm giác đứng chờ gần nửa tiếng trong gió rét huhu, chỉ để mua Georgetown cupcakes nổi tiếng trên show DC Cupcakes 😀

IMG_0595

Muốn đi vào thì phải rẽ phải kiaaa, hàng dài dằng dặc 😦 Y như xếp hàng mua bánh trung thu ở Hà Nội

IMG_0602 IMG_0606 IMG_0610 IMG_0615

Trên đường về, bọn mình uống hot chocolate và ngắm mọi người ăn mặc đẹp lên subway đi chơi loanh quanh hehe. Thôi thì về nhà, xem streaming bắn pháo hoa ở Times Square với nhau cũng hơi bị sweet! Thế là kết thúc một năm 2013 với bao nhiêu thay đổi – có ai nghĩ, 2 đứa lại gặp nhau ở thành phố này và ăn cupcakes đón năm mới với nhau?…

IMG_0620

From Ngân Hương

(Còn tiếp)

Leave a Reply

